Thứ Ba, 23 tháng 10, 2012

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC VÀ XÂY DỰNG TRƯỜNG CHUẨN Ở TRƯỜNG TH DUY THU



Trường tiều học Duy Thu thuộc xã Duy Thu, một xã nông thôn nằm ở địa đầu của huyện về phía Tây. Đại bộ phận phụ huynh học sinh sống bằng nông nghiệp nên đời sống kinh tế rất khó khăn. Điều kiện học tập, các phương tiện vui chơi giải trí, ... phục vụ cho công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và xã hội hóa trong xây dựng trường, lớp vô cùng thiếu thốn và bất cập. Từ những năm học 2006 - 2007 trở về trước, mặc dù đội ngũ giáo viên của nhà trường luôn có tâm huyết với nghề và có nhiều sáng kiến nhằm từng bước khắc phục những khó khăn, nâng cao chất lượng dạy và học nhưng chất lượng giáo dục hằng năm của trường chỉ nằm ở vị thứ 20 hoặc 21 trên tổng số 21 trường tiểu học toàn huyện. Nguyên nhân và biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh luôn là câu hỏi lớn và là nổi băn khoăn, trăn trở của chi bộ Đảng, Ban Giám hiệu, các đoàn thể, Hội đồng sư phạm, các thầy cô giáo trong nhà trường.

Quang cảnh của Trường TH Duy Thu

Khi Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 06 của Bộ Chính trị, nhất là các nội dung về: Nâng cao đạo đức cách mạng, sửa đổi lề lối làm việc, ... được triển khai thực hiện mạnh mẽ trong toàn huyện, Chi bộ Đảng đã cùng với Ban Giám hiệu và các tổ chức đoàn thể nhà trường đã tiến hành phân tích, tìm hiểu kỹ hơn những nguyên nhân tồn tại, hạn chế ở từng cá nhân, tổ chức, từ đó xây dựng biện pháp khắc phục hữu hiệu nhằm tạo bước đột phá trong mọi hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Trên cơ sở chỉ đạo của Đảng ủy xã, Phòng Giáo dục đào tạo và các các đoàn thể huyện, đặc biệt là Chỉ thị 40/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Xây dựng và nâng cao chất lượng giáo đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục” với mục tiêu: “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hóa, đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, lương tâm, tay nghề của nhà giáo” và tình hình thực tế của nhà trường, chi bộ Đảng, Ban Giám hiệu đã xác định rõ nhiệm vụ cốt lõi của nhà trường từ năm học 2008 - 2009 trở về sau là việc nâng cao hiệu quả công tác dạy và học, trong đó vai trò, trách nhiệm của thầy, cô giáo phải được phát huy mạnh mẽ, làm động lực thúc đẩy các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Trước mắt, tập trung xây dựng đội ngũ thầy, cô giáo vững về chính trị, mạnh về chuyên môn, đây vừa là mục tiêu, vừa là điều kiện để thực hiện nhiệm vụ cốt lõi đã xác định.
Từ chỗ phân tích, xác định đúng những điểm mạnh, điểm yếu của nhà trường, Ban Giám hiệu đã tập trung vào việc xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ bằng các biện pháp chủ yếu như: Xây dựng tốt các mối quan hệ trong lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ theo mục tiêu chung, chú trọng nâng cao hiệu quả công tác phối kết hợp giữa các cấp lãnh đạo từ chuyên môn đến các đoàn thể, nhất là việc phát huy dân chủ, công khai, minh bạch trong mọi hoạt động nhằm phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong quá trình xây dựng nhà trường. Thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng về nhiệm vụ quản lý, chỉ đạo cho các tổ chuyên môn, phân công phân nhiệm rõ ràng, cụ thể cho từng đối tượng để đánh giá đúng kết quả việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong phân công lao động, nhà trường luôn chú trọng đến việc sắp xếp, bố trí lao động theo đúng sở trường, sở đoản của từng người để phát huy thế mạnh của từng cán bộ, giáo viên, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng để từng người thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Tập trung nguồn lực cho việc mua sắm, nâng cấp trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học, nhất là việc giải quyết các chế độ chính sách cho giáo viên kịp thời và đúng qui định, chăm lo đời sống tinh thần cho để các thầy, cô giáo an tâm công tác, đẩy mạnh các phong trào thi đua. Bên cạnh đó, nhà trường cón tích cực tham mưu với Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể ở xã và ngành cấp trên của huyện để tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ, đồng thời phát huy mạnh mẽ sự cộng đồng trách nhiệm của Hội cha mẹ học học sinh trong việc đầu tư, hỗ trợ và huy động sự đóng góp của cộng đồng trong việc nâng cao chất lượng học sinh.
Nhờ triển khai và thực hiện tốt các biện pháp đặt ra, trong 5 năm học qua (từ năm học 2007 - 2008 đến nay), chất lượng giáo dục của nhà trường đã có những bước tiến đáng kể qua từng năm học, được ngành cấp trên đánh giá cao và biểu dương ở từng năm học. Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng hằng năm đạt trên 95%, chất lượng mũi nhọn qua các kỳ thi học sinh giỏi đã tạo nên bước đột phá và ổn định qua nhiều năm, đã có các giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi, học sinh năng khiếu cấp huyện, cấp tỉnh, danh hiệu thi đua của giáo viên ngày càng đi vào nề nếp và tăng nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng. Chi bộ Đảng từ năm 2008 đến nay luôn được công nhận danh hiệu trong sạch vững mạnh. Công đoàn đã vươn lên được danh hiệu vững mạnh, riêng năm học 2011 - 2012 đạt danh hiệu xuất sắc. Liên đội đạt danh hiệu Tiên tiến, riêng năm học 2011 - 2012 đạt danh hiệu xuất sắc. 2 năm học gần đây, nhà trường được công nhận danh hiệu Tập thể Lao động Tiên tiến. Trong năm học 2011- 2012, tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 100%, học sinh giỏi cấp huyện đạt 07 giải, xếp vị thứ 7/21 trường, đạt 01 giải vở sạch chữ đẹp cấp huyện, 06 thầy, cô giáo đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 11 thầy cô đạt danh hiệu Lao động Tiên tiến.
Với những thắng lợi đạt được qua từng năm học, thầy, trò nhà trường đã nêu cao quyết tâm để tham mưu với địa phương và ngành cấp trên tiến hành xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia từ năm học 2007 - 2008. Song song với việc tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ, nhà trường còn tập trung vào việc đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục. UBND huyện và Phòng Giáo dục Đào tạo đầu tư xây dựng 10 phòng học khang trang, 01 nhà vệ sinh cho học sinh, từng rào ở khu trường chính, 80 bộ bàn ghế rời (loại 02 chỗ ngồi) và một số hạng mục khác. Riêng về phía nhà trường và địa phương xã Duy Thu, tuy điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng cũng đã huy động hơn 500 triệu đồng từ các nguồn: xây dựng cơ sở vật chất và cảnh quang sư phạm: 445 triệu đồng và khen thưởng là 56 triệu đồng, trong đó xã Duy Thu là 149 triệu đồng, Hội cha mẹ học sinh gần 124 triệu đồng, các nguồn huy động khác gần 252 triệu đồng. Một số tổ chức, cá nhân đã ở các nơi đã thông cảm với điều kiện của nhà trường đã hỗ trợ nguồn kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất và khen thưởng học sinh. Sư cô Đồng Huy ở Vũng Tàu hỗ trợ 226 triệu đồng cho việc tu sửa, nâng cấp 04 phòng học, xây dựng 01 phòng nghỉ cho giáo viên, làm cổng sắt ở trường chính. Các ông Hồ Tấn Vinh, Đào Quang Sơn là những học sinh cũ của trường và ông Trương Quốc Lâm - Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Duy Thu luôn hỗ trợ kinh phí khen thưởng hằng năm. Riêng trong năm học 2011 - 2012, UBND xã hỗ trợ 139 triệu đồng xây dựng phòng Truyền thống, các tổ chức đoàn thể ở địa phương huy động hơn 300 công lao động cải tạo mặt bằng, trồng hơn 1.000 m2 cỏ sân trường.

Đoàn Kiểm tra Công nhận trường TH Duy Thu đạt chuẩn

Với sự cố gắng không mệt mỏi trong 5 năm qua, nhà trường được Sở Giáo dục đào tạo tỉnh Quảng Nam về kiểm tra và công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào ngày 16 tháng 8 năm 2012. Đoàn Kiểm tra đánh giá cao sự nổ lực của nhà trường trong công tác vượt khó để thực hiện nhiệm vụ.
Kết quả đạt được của Trường tiểu học Duy Thu là một quá trình phấn đấu không ngừng trong điều kiện khó khăn của một địa phương địa đầu của huyện. Có được kết quả nầy, ngoài sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của địa phương, cấp trên, còn phải ghi nhận sự tận tâm, trách nhiệm, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra của nhà trường như lời Bác dạy: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét